top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนKrit Buranayotchkul, MD.

รีวิว การรักษา กระลึก ด้วย Pico Laser


กระลึก กระลึกหรือภาษาอังกฤษเรียกว่า Nevus of Hori เป็นลักษณะรอยดำที่ผิวชนิดหนึ่ง มีลักษณะเป็นจุดสีน้ำตาลอมเทา ขอบไม่ชัด ขนาดประมาณ 2 – 4 มม. มักเป็นบริเวณโหนกแก้มทั้ง 2 ข้าง หากเป็นมากขึ้นอาจพบบริเวณหน้าผาก และสันจมูกได้ เริ่มพบได้ตั้งแต่วัยรุ่น และสีมักจะเข้มขึ้นเรื่อยๆ และขนาดใหญ่ขึ้น อาจรวมตัวกันเป็นปื้นเมื่ออายุมากขึ้น กระลึกเกิดจากการเพิ่มขึ้นของเซลล์สร้างเม็ดสีในชั้นหนังแท้ ซึ่งอยู่ลึกกว่าชั้นหนังกำพร้า ส่วนหนึ่งเป็นผลจากกรรมพันธุ์ หากมีคนในครอบครัวเป็นกระลึก โอกาสที่จะพบกระลึกจะมากขึ้น และพบได้ในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย "การรักษากระลึกปัจจุบันใช้การเลเซอร์เป็นวิธีหลัก เนื่องจากยาทาไม่สามารถทำให้สีกระลึกจางลงได้"


เลเซอร์ที่ใช้ในการรักษากระลึกที่ Kritthada clinic จะใช้เลเซอร์ได้ 2 ชนิด คือ

  1. Q swtich Nd:YAG 1064 nm laser เป็นเลเซอร์ที่จำเพาะกับเม็ดสี และสามารถทะลุผ่านผิวหนังลงไปยังบริเวณที่เป็นกระลึกได้ ตัวเลเซอร์จะทำหน้าที่ทำให้เม็ดสีแตกกระจายออกเป็นชิ้นเล็กๆ เพื่อให้ร่างกายกำจัดออกต่อไป การยิงกระลึกนั้นจะใช้จำนวนครั้งการรักษาประมาณ 4 – 10 ครั้ง โดยเว้นระยะ 4 สัปดาห์ต่อครั้ง หลังการรักษาอาจมีแดง ช้ำได้เล็กน้อย ประมาณ 4 – 7 วันก็จะกลับมาเป็นปกติ สีของกระจะค่อยๆจางลงทุกครั้งที่ทำการรักษา แต่ในคนไทยอาจพบสีที่เข้มขึ้นในช่วงแรกที่รักษาได้ โดยจะค่อยๆจางลงตามลำดับ

  2. Picosecond Nd:YAG 1064 nm laser เป็นเลเซอร์ระบบใหม่ที่พัฒนาต่อยอดมาจาก Q swtich laser มีความสามารถในการทำให้เม็ดสีแตกออกได้ละเอียดกว่าและเกิดความร้อนและการทำลายผิวน้อยกว่า ทำให้มีข้อดีหลายอย่างเหนือกว่า Q switch laser เช่น จำนวนการรักษาที่ลดน้อยลง กระจางลงได้ไวกว่า ความรู้สึกเจ็บในระหว่างทำการรักษาน้อยกว่า โอกาสเกิดรอยดำหลังเลเซอร์น้อยกว่า ระยะเวลาพักหลังเลเซอร์สั้นกว่า หลังทำการรักษาอาจมีอาการแดงช้ำคล้าย Q switch laser แต่ อาการแดงช้ำจะน้อย และหายไวกว่าเลเซอร์ในระบบอื่นๆ


ข้อแนะนำการดูแลหลังเลเซอร์กระ เพื่อให้ได้ผลการรักษาที่ดีที่สุด คือ หลังการรักษากระลึกจะไม่มีสะเก็ดดำเหมือนกันรักษากระตื้น อาจมีอาการช้ำ หรือมีจุดเลือดออกเล็กๆให้เห็นในผิวได้บ้างเป็นปกติซึ่งจะค่อยๆจางลงเองใน 1 สัปดาห์ โดยในช่วงที่ทำการรักษามีคำแนะนำในการปฏิบัติตัวคือ

  1. หลีกเลี่ยงแสงแดดและทากันแดดเป็นประจำ เพื่อช่วยให้ผลการรักษาที่ดี และลดโอกาสเกิดผลข้างเคียงเช่นรอยดำจากเลเซอร์

  2. ทายา และรับประทานยาตามที่แพทย์สั่ง เพื่อให้การรักษาที่ประสิทธิภาพดีที่สุด และมาพบแพทย์ตามที่นัดเพื่อประเมินผลการรักษาอย่างต่อเนื่อง

  3. หลีกเลี่ยงสิ่งที่อาจก่อให้เกิดความระคายเคืองผิว เช่น การลอกหน้าด้วยกรดต่างๆ การใช้น้ำอุ่นล้างหน้า การขัดผิว การนวดหน้า ในช่วงแรกหลังทำการรักษาด้วยเลเซอร์


การรักษากระลึกเป็นการรักษาที่ใช้ระยะเวลา และเป็นการรักษาที่ต้องทำอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เห็นผลชัดเจน ความร่วมมือระหว่างแพทย์และผู้เข้ารับการรักษาจึงเป็นสิ่งสำคัญ แพทย์จะนัดตรวจหลังเลเซอร์เพื่อติดตามผล อาจมีการปรับวิธีการเลเซอร์เป็นระยะ และปรับเปลี่ยนยาเป็นระยะเพื่อผลการรักษาที่ดี จึงควรมาพบแพทย์ตามนัดสม่ำเสมอ หากมีข้อสงสัย หรือความกังวลในระหว่างการรักษาสามารถติดต่อเข้ามาปรึกษาทางคลินิกได้ตลอดเวลา

พบคุณหมอก่อนทำการรักษาเสมอเพื่อคนไข้จะได้นำข้อมูลที่มีประโยชน์ไว้ประกอบการตัดสินใจอีกครั้งนะคะ ติดต่อขอรับคำแนะนำหรือนัดหมายแพทย์ล่วงหน้า 📍Little Walk Bangna 📱 098-271-7778 🆔Line: @kritthadaclinic http://line.me/ti/p/~@kritthadaclinic

📍Bambini Villa Rama 4 / Sukhumvit26 📱 063-629-6464 🆔Line: @kritthadaclinic http://line.me/ti/p/~@kritthadaclinic

0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page