top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนKrit Buranayotchkul, MD.

กระเนื้อ คืออะไร เกิดจากอะไร รักษาอย่างไร?

อัปเดตเมื่อ 10 ต.ค. 2565


หลายคนคงกำลังสงสัยว่า กระเนื้อ คืออะไร มีสาเหตุอะไรที่ทำให้ กระเนื้อ มาขึ้นอยู่บริเวณผิวของเรา โดยเฉพาะ หน้าและลำคอ วันนี้ นพ.กฤษณ์ บูรณโยชน์กุล จาก Kritthada Clinic มีคำตอบค่ะ


รู้หรือไม่? กระเนื้อ เป็นอีก 1 สัญญาณบ่งบอกวัยของผิวเรา และผู้หญิงที่ตั้งครรภ์ก็มีโอกาสเกิด กระเนื้อ ได้เช่นกัน
เลเซอร์ กระเนื้อ
ส่งรูปปรึกษาคุณหมอได้ หากคุณไม่มั่นใจว่ากระที่คุณเป็นคืออะไร

กระเนื้อ

  • คือ ผลจากการผิดปกติของผิวหนังส่วนบน โดยจะมีลักษณะเป็นตุ่ม ทำให้ผิวบริเวณนั้นมีความขรุขระ ไม่เรียบเนียน โดยมีสีที่แตกต่างกันได้ตั้งแต่สีน้ำตาลอ่อนจนกระทั่งสีดำ และ มีขนาดตั้งแต่เป็นจุดเล็กๆ จนกระทั่งใหญ่เป็นเซนติเมตร

  • เมื่อเราอายุเพิ่มมากขึ้น กระเนื้อ ก็จะเริ่มเกิดขึ้นได้มากน้อยขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล แต่รู้หรือไม่ ยิ่งเราอายุมากขึ้นและเข้าสู่วัยชราก็จะพบได้บ่อย แถมยังมีขนาดใหญ่และมีจำนวนมาก เพราะเหตุนี้เอง การเปลี่ยนแปลงของผิวหนังตามอายุจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิด กระเนื้อ ขึ้นนั่นเอง

  • นอกจากนี้ คุณผู้หญิงอาจพบได้มากขึ้นในขณะตั้งครรภ์ หรือตามหลังการให้ยาฮอร์โมนบางชนิด จึงเชื่อได้ว่าการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมน เป็นอีก 1 สาเหตุที่มีส่วนทำให้เกิด กระเนื้อ ด้วยเช่นกัน


กระเนื้อเกิดขึ้นที่ใดในร่างกายได้บ้าง ?

  • กระเนื้อ มักจะถูกพบได้บ่อยที่บริเวณหน้าอก หลัง ใบหน้า คอ และหนังศรีษะ แต่จริง ๆ กระเนื้อสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกตำแหน่งของร่างกาย โดยเฉพาะบริเวณที่สัมผัสกับแสงแดด ซึ่งในระยะแรกของ กระเนื้อ จะเกิดเป็นตุ่มสีน้ำตาลอ่อน ต่อมาจะขยายใหญ่ขึ้น มีลักษณะที่นูนหนาขึ้น นอกจากนี้ กระเนื้อ จะสีที่เข้มและทำให้ผิวขรุขระ ไม่เรียบเนียนมากขึ้น

กระเนื้อสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกตำแหน่งของร่างกาย โดยเฉพาะบริเวณที่สัมผัสกับแสงแดด เพราะฉะนั้น ครีมกันแดด จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะปกป้องผิวเราเสมอนะคะ

กระเนื้อสามารถกลายเป็นมะเร็งได้หรือไม่ ?

กระเนื้อ
รักษา กระเนื้อ อย่างถูกวิธี ที่ Kritthada Clinic

ดังที่กล่าวแล้วว่าแทบทุกคนจะมีกระเนื้อเมื่ออายุมากขึ้น ถ้ากระเนื้อไม่ได้เกิดขึ้นจำนวนมากอย่างรวดเร็วแล้วจะไม่เกี่ยวข้องกับความผิดปกติอื่นในร่างกาย แต่เนื่องจากกระเนื้อมักจะมีขนาดโตขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป และถ้ามันอยู่ในบริเวณที่กระทบกระแทบง่าย หรือเราไปแกะเกาทำให้มีเลือดออกก็ขอแนะนำให้รักษา กระเนื้อที่มีสีดำมาก บางครั้งแยกยากจากมะเร็งผิวหนังบางอย่าง ในกรณีเช่นนี้ควรปรึกษาแพทย์ผิวหนังเพื่อการวินิจฉัยและรักษาที่ถูกต้อง


วิธีการป้องกันการเกิดกระเนื้อในปัจจุบันยังไม่มีวิธีการป้องกันการเกิดกระเนื้อที่ได้ผล แต่สามารถรักษา กระเนื้อ ที่เกิดขึ้นมาแล้วได้ โดยวิธีรักษามีหลายวิธี คือ

  1. จี้ออกด้วยเลซอร์ ทายาชาก่อนทำ วิธีนี้จะทำให้มีแผลตื้นๆ บริเวณที่จี้แล้วขูดออก ซึ่งแผลจะหายภายใน 1 สัปดาห์

  2. จี้ด้วยสารเคมี เช่น กรดไตรคลออะซิติค วิธีนี้ไม่ต้องใช้ยาชา แต่จะมีอาการแสบบริเวณตำแหน่งที่จี้ การจี้จะทำให้เนื้อเยื่อบริเวณนั้นตายและหลุดออก ข้อเสีย คือ ถ้ากระเนื้อหนามากอาจหลุดไม่หมด ทำให้ต้องจี้หลายครั้ง

  3. จี้ด้วยไนโตรเจนเหลว วิธีนี้จะทำให้เกิดตุ่มน้ำพองขึ้นใต้รอยโรค ซึ่งต่อไปจะแห้งเป็นสะเก็ดแล้วหลุดไปใน 2-3 สัปดาห์ ข้อเสียคือบางครั้งอาจเกิดรอยดำหรือขาวหรือแผลเป็นบริเวณรอยโรค สำหรับรอยดำหรือขาวที่เกิดจะจางไปได้ตามเวลา

ที่ Kritthada Clinic รักษากระเนื้อ ด้วยเครื่องเลเซอร์ชื่อ Fotona ในโหมดการยิงแบบ Erbium YAG Laser โดย คนไข้ทุกเคสจำเป็นต้องได้พบคุณหมอก่อนทำการรักษาเสมอ และ ก่อนทำจะมีการทายาชาเพื่อให้คนไข้รู้สึกสบายระหว่างทำ
รีวิว กระเนื้อ
รีวิว การรักษา กระเนื้อ ด้วยเครื่อง FOTONA LASER ที่ได้รับรองมาตรฐานระดับสากลจาก US FDA

คุณหมอจะพยายามเก็บกระเนื้อให้หมดภายใน 1-2 ครั้ง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับจำนวนและระดับปัญหาของคนไข้แต่ละท่าน โดยเลเซอร์จะทำให้เกิดแผลตื้นๆ บริเวณที่ทำ ซึ่งแผลจะหายภายใน 1 สัปดาห์

หลังทำควรระวังและดูแลแผลตามคำแนะนำของแพทย์ และทายาที่แพทย์สั่ง จนกว่าสะเก็ดแผลจะหลุดออกไป ระว่างนั้นคนไข้สามารถปรึกษาคุณได้ตลอดทาง Line@ ค่ะ


ติดต่อขอรับคำแนะนำหรือนัดหมายแพทย์ล่วงหน้า 🆔Line: @kritthadaclinic 🌐http://line.me/ti/p/~@kritthadaclinic 🌐https://www.kritthadaclinic.com/

🌐https://www.facebook.com/Kritthadaclinic/ 📞 02-024-8994 📱 098-271-7778


ข้อมูลอ้างอิง จาก

ภาควิชาตจวิทยา, Faculty of Medicine Siriraj Hospital ,คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล #KritthadaClinic #Reviewรักษากระเนื้อ #เลเซอร์รักษากระ #กริตธาดาคลินิก #KritthadaClinicรีวิว#Reviewรักษากระ #FOTONA #รักษากระที่ไหนดี #เลเซอร์รักษากระ#รีวิวรักษากระ #หน้าขาวกระจ่างใส #ulthera #thermage#picosecondlaser #กระชับรูขุมขน #หลุมสิว #ยกกระชับ #ปรับรูปหน้า #รักษากระ #หน้าใส #เลเซอร์โดยแพทย์ #ลบรอยสัก #picoplus#picosure #picoway #กระเนื้อ #ติ่งเนื้อ

0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page